ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

ม.ราชภัฏ ไปเที่ยว ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง มหาวิทยาลัยราชภัฏ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่คนอีกจำนวนไม่น้อย อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่าทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับแล้วก็พักพิงของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน แล้วก็ยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปชมตำหนัก สวนสุนันทา กันเลยดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงถือว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ อยากจะแนะนำให้คุณได้ลองมาเดินเล่น ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชตำหนัก ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่นอนกับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวชม ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกหนทุกแห่งอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งสังเกตได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมซอน และมองดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆข้างในพระราชวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ รวมทั้งสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความทันสมัยได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความคิดว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านที่พักก้าวหน้าอย่างงี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกและหลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ คือพระราชวังของคนใดแล้ว ราชภัฏ สวนสุนันทา นั้นคือคนใดกันแน่ที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดเป็นจำนวนมาก เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงมาแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา จึงกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะเหตุว่าหลังจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา หลังจากแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงแปลงเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนรู้และน่าอนุรักษ์เอาไว้

ภายในตึก มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑ์ ม.ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการรับประทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุผลดังกล่าว ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งหญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

แล้วก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ และฝึกหัดการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปที่ช้านาน ที่ให้ท่านได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้พอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และก็รูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันนี้เลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูเหมือนกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตัวเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวดูตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน บันเทิงใจไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของเรานั้น เป็นเพียงแค่เล็กน้อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในอาคารและข้าวของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความไม่เหมือนไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ค่อนข้างดี และดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV