พฤหัส. เม.ย. 25th, 2024

สวนสุนันทา เดินเล่น ชมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ราชภัฏสวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกจำนวนไม่น้อย บางครั้งก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แม้กระนั้นรู้หรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับแล้วก็พักพิงของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนกระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะได้โอกาสได้พาไปชมวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ภายใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง ต้องการจะชี้แนะให้ท่านได้ลองมาเดินเล่น เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชตำหนัก ด้านในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง ด้วยเหตุว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งพินิจได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน รวมทั้งมองไปตรงข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี และก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆข้างในวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และมีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความคิดว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านที่พักก้าวหน้าแบบนี้อีกด้วย

ม.ราชภัฏ โดยต้นตอเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ คือพระราชวังของคนไหนกันแน่แล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเป็นคนใดที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่มาที่ไป ที่ค่อนข้างน่าดึงดูดจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังกล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ และสวนสุนันทา จึงกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด ด้วยเหตุว่าต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา หลังจากเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงกลายเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนแล้วก็น่ารักษาเอาไว้

ข้างในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑสถาน ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการกินอาหารแล้ว ฉะนั้น ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งเพศหญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ แล้วก็ฝึกฝนการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เหตุเพราะพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่ช้านาน ที่ให้คุณได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของเมืองไทย ได้เยอะพอสมควรและก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และก็รูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันเลยแต่โดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจความคลาสสิค ถึงจะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูราวกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตน ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเที่ยวชมวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นแค่เพียงนิดหน่อยเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมด้านในอาคารและก็ข้าวของที่คนเขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าเกิดท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความแตกต่างไม่น้อย และเป็นอะไรที่ออกจะเหมาะสมที่สุด และดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV